ชั้นที่
1
งานออกแบบทั่วไป (Routine
Design) แก้ปัญหาเฉพาะหน้าโดยใช้วิธีการที่คุ้นเคย หรือจากประสบการณ์ ความชำนาญเฉพาะทางในสาขานั้น
ๆ ซึ่งในระดับนี้ยังไม่เรียกว่าเป็นการสร้างประดิษฐกรรมใหม่
ชั้นที่ 2 ปรับปรุงส่วนปลีกย่อยของระบบเดิม (Minor
improvements to an existing system) โดยใช้วิธีที่ใช้ทั่วไป ในอุตสาหกรรมชนิดนั้น ๆ และการ optimization ปัจจัยด้านต่าง ๆ
ชั้นที่ 3 ปรับปรุงโครงสร้างหลัก (Fundamental
improvement to an existing system) เป็นการแก้ปัญหาที่จะต้องอาศัยความรู้จากภาคอุตสาหกรรมอื่น ๆ มาช่วยด้วย
ชั้นที่ 4 สร้างผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่
(New generation product หรือ new concept)
โดยที่ยังคงความสามารถในการทำฟังก์ชั่นหลักต่าง ๆ
ได้เหมือนกับ generation เดิม หรือเป็นการสร้างเทคโนโลยีใหม่ เพื่อมาแทนที่เทคโนโลยีเดิม
ชั้นที่ 5
คิดค้นนวัตกรรมใหม่ (Scientific discovery new phenomena หรือ pioneer invention)
สำหรับความต้องการของระบบใหม่ที่ไม่เคยมีมาก่อน
หลักการของ TRIZ จะเน้นไปในการแก้ปัญหาในลำดับชั้นที่ 2 3 และ 4 เป็นหลัก ซึ่ง Altshuller
กล่าวไว้ว่า 90% ของปัญหาในทางเทคนิคทั้งหลายที่พบ
ที่จริงแล้วก็คือปัญหาเดิม ๆ ที่เคยมีผู้แก้ไขสำเร็จแล้ว ณ
ที่ใดที่หนึ่งมาก่อนแล้ว ถ้าหากเราสามารถที่จะดำเนินตามลำดับขั้นของการแก้ปัญหา จากการใช้ประสบการณ์
ความถนัดเฉพาะทางของตน ไปจนถึงความรู้จากแหล่งภายนอก
ก็จะพบว่าการแก้ปัญหาส่วนใหญ่สามารถนำมาปรับใช้จากความรู้ที่มีอยู่ภายในองค์กร
ภายในกลุ่มอุตสาหกรรมเดียวกัน และแม้แต่จากกลุ่มอุตสาหกรรมชนิดอื่นได้เช่นกัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น